096.558.4898 - 096.924.3163
Khóa học Khai giảng Bổ sung
Cơ Bản 04/05/2022 Chi tiết
Cơ Bản 12/05/2022 Chi tiết
Cơ Bản 20/05/2022 Chi tiết
Giao tiếp NC 08/05/2022 Chi tiết
HSK4 21/05/2022 Chi tiết
HSK5 14/05/2022 Chi tiết
HSK6 08/05/2022 Chi tiết
Biên Phiên Dịch 15/05/2022 Chi tiết
HSKK 10/05/2022
lichKhaiGiang-uudai
đăng kýtư vấn




Hướng dẫn chinh phục bài viết tóm tắt trong đề thi HSK6

Dạng đề “viết tóm tắt” chỉ xuất hiện trong phần thi viết của HSK6, chủ yếu kiểm tra khả năng biểu đạt ngôn ngữ viết của thí sinh. Phần thi Tìm câu sai và Viết đoạn văn trong bài thi HSK6 luôn là nỗi ám ảnh với các thí sinh. Chính vì vậy, hôm nay Tiếng Trung Thượng Hải sẽ chia sẻ với các bạn cách viết đoạn văn HSK6 hiệu quả, đầy đủ nội dung của bài văn gốc trong đề thi. 

Bài viết hướng dẫn làm phần viết HSK6 được viết trực tiếp bởi cô Vũ Thanh – Founder của trung tâm. Với hơn 12 năm kinh nghiệm giảng dạy và đào tạo tiếng Trung cao cấp bao gồm các khóa học HSK5, HSK6, HSKK cao cấp, Biên phiên dịch, cô Vũ Thanh sẽ chia sẻ đến các bạn những hướng dẫn vô cùng hữu ích và giá trị để giúp người học nhanh chóng chinh phục bài thi HSK các cấp 3,4,5,6.

Thực tế khi luyện thi cho các bạn học viên lớp HSK6 thì mình thấy các bạn ấy luôn lo sợ nhất phần này. Nguyên nhân là do nền tảng kiến thức của các bạn chưa vững và chưa tìm được phương pháp làm bài hiệu quả. Vì vậy, ở bài viết này, mình sẽ tập trung chia sẻ những kỹ xảo, các bước làm để làm tốt phần này theo đúng thời gian quy định.

GIỚI THIỆU DẠNG ĐỀ

Đề bài sẽ cung cấp một đoạn văn khoảng 1000 chữ, yêu cầu thí sinh đọc trong vòng 10 phút, sau 10 phút, giám khảo sẽ thu lại tài liệu đọc và thí sinh phải viết rút gọn bài văn khoảng 1000 chữ đã đọc thành một bài văn ngắn khoảng 400 chữ, tự đặt tiêu đề. Yêu cầu chỉ cần thuật lại nội dung bài văn, không cần đưa thêm quan điểm của mình. Thời gian làm bài là 35 phút.

CÁC BƯỚC LÀM VÀ PHƯƠNG PHÁP LÀM BÀI

Bước 1: Đọc và ghi nhớ

Lưu ý là bạn chỉ có 10 phút để đọc bài văn 1000 chữ, trong quá trình đọc không được ghi chép, do đó cần phải có phương pháp đọc hiệu quả để có thể ghi nhớ các thông tin. Bạn nên chia làm 3 bước đọc như sau:

Đọc lần 1 (3 phút): Đọc lướt và khái quát nội dung, chủ đề 

  • Đầu tiên, bạn nên đọc sơ toàn bộ bài văn, nhớ kỹ là đọc lướt chứ không phải đọc từng từ từng chữ. Mấu chốt là bạn phải nắm được nội dung chính và chủ đề của bài văn cùng với đại ý của từng đoạn. Bên cạnh đó, bạn cần làm rõ kết cấu của bài văn và thứ tự kể chuyện, xem phần mở đầu, phần triển khai và phần kết thúc câu chuyện được viết như thế nào, giữa các đoạn chuyển tiếp và kết nối ra sao.
  • Bạn chỉ nên đọc lần 1 trong thời gian là 4 phút. Nếu gặp phải từ khó không biết nghĩa hay thành ngữ khó chưa thể suy đoán được nghĩa thì bạn hãy tạm thời bỏ qua và tiếp tục đọc các câu tiếp theo, đừng làm chậm tốc độ đọc vì với lần đọc này bạn chỉ cần nắm được các nội dung chính.

Đọc lần 2 (4 phút): Đọc và chọn lọc thông tin 

  • Bạn cần xác định được 6 yếu tố trong bài văn: thời gian, địa điểm, nhân vật, nguyên nhân phát sinh, quá trình phát triển và kết quả. Đặc biệt với yếu tố thời gian, địa điểm, nhân vật thì bạn cần phải nhớ thật chính xác, vì đó là những thông tin chuẩn trong bài nên không được viết sai.
  • Dựa trên nền tảng nội dung chính và 6 yếu tố bạn vừa xác định để lựa chọn thông tin chính cần giữ lại để viết, loại bỏ những thông tin phụ không cần thiết, đồng thời làm rõ mạch tư duy giữa các ý chính. Ví dụ với bài văn kể về một nhân vật nào đó, bạn phải nắm được những dữ liệu quan trọng thể hiện đặc điểm của người đó như ngoại hình, phẩm chất,… hay đối với dạng bài kể chuyện thì phải nắm vững quá trình phát triển sự việc, giữ lại những tình tiết chính trong bài văn gốc và làm nổi bật trọng tâm bài.
  • Trong lần đọc thứ hai này, bạn đã nắm được khá kĩ về nội dung cũng như mạch tư duy phát triển các ý chính của bài. Và như vậy là bạn đã có thể bắt đầu suy nghĩ tiêu đề cho bài viết tóm tắt của mình được rồi đấy.

Đọc lần 3 (3 phút): Đọc và ghi nhớ câu từ then chốt, xác định tiêu đề

  • Ở lần đọc này, bạn sẽ một lần nữa củng cố lại và ghi nhớ kỹ nội dung chính và những thông tin bạn giữ lại để viết. Bên cạnh đó, bạn cần học thuộc lòng những câu mở đầu và kết thúc của bài văn vì chúng có tác dụng tổng kết, khái quát cả bài.
  • Xác định tiêu đề của bài văn

Bước 2: Viết thành đoạn văn hoàn chỉnh  

  • Những nội dung chính, thông tin quan trọng và câu từ then chốt cần phải được giữ lại, còn còn những dữ liệu như thành phần phụ trong câu, nội dung phụ, tình tiết phụ,… thì tùy tình hình mà quyết định nên lược bỏ hay không.  
  • Một bài văn tóm tắt có yêu cầu rất cao đối với tính liên kết logic giữa các câu và các đoạn. Dù bạn đã ghi đủ các thông tin chính, nhưng nếu giữa chúng thiếu đi sự liên kết thì bài của bạn chắc chắn sẽ không được điểm cao. Bởi vậy, bạn cần chú ý sự phối hợp thống nhất giữa câu trước câu sau để viết được một đoạn văn hoàn chỉnh, mạch lạc.
  • Một bài văn rút gọn có thể áp dụng các phương pháp sau:
  1. Rút gọn câu
  2. Chuyển đổi ngôi kể
  3. Thay thế đồng nghĩa
  4. Chuyển đổi mẫu câu
  • Một lưu ý rất quan trọng nữa đó là đề chỉ yêu cầu bạn rút gọn nội dung của bài văn chứ không yêu cầu thí sinh đưa thêm bất kỳ quan điểm nào. Do đó, bạn không nên viết thêm vào bài những câu bình luận, đánh giá mang ý kiến cá nhân của bản thân.

Bước 3: Kiểm tra lại bài viết

Bài viết đủ 400 từ

Dấu câu hợp lý, đúng ngữ pháp, đúng chính tả, viết đúng chữ Hán

✓ Mạch ý có logic, rõ ràng, mạch lạc

✓ Có đủ câu mở bài + kết bài và tiêu đề 

PHÂN TÍCH VÍ DỤ

从母亲住进我们医院的那一刻起,我就后悔自己当初选择的职业了。曾经有那么多的患者能在我的手上康复,但母亲的病,却让我无能为力。面对越来越消瘦的母亲,我除了强颜欢笑地安慰着她,就只能偷偷躲到某个角落里抹眼泪。

那时,她的癌细胞已扩散到整个胸部。整夜整夜的疼痛让她无法入睡,可她却从来不吭一声。每次进去看她的时候,她都装作很平静的样子,面带微笑地看着我:“我觉得比先前好多了,你工作忙,不用老来看我。” 我扭过头, 眼泪无声地掉落下来。

  午后的阳光照在洁白的病床上,我轻轻梳理着母亲灰白的头发。母亲唠叨着她的身后事,她说她早在来这儿之前就已准备好了自己的送老衣服,可惜还少一条裙子,希望我们能尽快给她准备好。说这些的时候,母亲的脸上始终挂着平静的微笑。不像是谈死,倒像去赴一个美丽的宴会。母亲一生爱美,临走都不忘要完美地离去。我的眼泪再也忍不住,一滴又一滴地落到母亲的头发里。

  母亲的病房,离我的办公室仅有几步之遥,可她从来没有主动要求我去她的病房。每一次去,她还忙不迭地催我走。她说还有很多病人等着我,她嘱咐我一定要像对待自己的家人那样对待病人。其实,我很清楚,每一次离开母亲的病房,身后那双依依不舍的眼睛会一直随着我的身影,直到我拐过屋角。

  一天,一个女孩子急需眼角膜,恰巧医院里来了一位救治无望的男孩,出于一个医生的责任,我劝那个男孩的家长捐献出孩子的眼角膜。 男孩的父亲同意了,不想他的母亲却发疯般地找到我,说她决不允许谁动儿子一根毫毛,哪怕他不在这个世界了。最后,也许被我劝得急了,那位痛得发狂的母亲突然大声地说:“你觉悟高,怎么不让你的家人来捐献?”我一下子呆在那里,无言以对。是的,平心而论,我能那么做吗?

  母亲是何时出现在我的办公室门口的,我竟然一点都不知道。直到听到那声熟悉的声音:“孩子,你看妈妈的眼角膜能给那个孩子用么?”屋子里一下子静下来,几乎所有的目光都集中向了母亲。我几乎不敢相信,那话是从母亲嘴里说出来的。母亲最不能忍受的就是残缺,可她竟然情愿让自己残缺着离开这个世界。看大家都在惊愕地盯着自己,母亲的脸上忽然现出少见的一点血色。她挣扎着走到我面前,静静地盯着我看了足足有一分钟,然后,我听见母亲轻轻地说:“孩子,我想看着你,让我看着你!”

泪水狂涌而出,我第一次在自己的病人面前失态。我知道,那是母亲临走之前努力为我做的最后一件事。

后来,那个男孩的母亲含着泪同意了把儿子的眼角膜捐献给那个女孩,因为她觉得儿子的眼角膜毕竟比我母亲的要年轻。更重要的一点,她说,她也想让儿子的眼睛一直看着她。从我母亲的身上,她明白,爱,原来可以用这样的方式延续。

Dựa theo các bước và phương pháp làm bài như mình đã phân tích ở trên, chúng ta có thể xác định được những thông tin chính sau:

Nội dung chính:

Từ khi mẹ nhập viện, căn bệnh ung thư đã di căn khắp lồng ngực, những cơn đau kéo dài suốt đêm khiến mẹ thao thức không ngủ được. Tôi bắt đầu hối hận vì nghề nghiệp mà tôi đã chọn, vì mẹ bệnh nặng mà tôi thì chẳng thể giúp mẹ khá hơn. Một hôm ở bệnh viện, có một cô bé đang cần giác mạc gấp, và trùng hợp là có một cậu bé vừa qua đời do tai nạn. Tôi thử cố gắng thuyết phục bố mẹ cậu bé hiến giác mạc nhưng mẹ cậu bé nhất quyết không đồng ý, thậm chí còn hỏi tôi tại sao không cho gia đình mình hiến tặng. Lúc đó, mẹ tôi xuất hiện và hỏi tôi có thể hiến giác mạc của bà cho cậu bé ấy được không khiến tôi không kìm được nước mắt. Cuối cùng, mẹ của cậu bé đã đồng ý hiến giác mạc. Mẹ tôi đã làm cho cô ấy hiểu rằng hóa ra tình yêu vẫn có thể được tiếp tục theo cách này.

Xác định tiêu đề bài viết:  爱的方式

6 yếu tố:

  • Thời gian: 我的母亲住院时
  • Địa điểm: 医院
  • Nhân vật: 我        我的母亲       女孩       男孩         男孩的母亲
  • Nguyên nhân: 有一个女孩急需眼角膜,恰好医院来了一个救治无望的男孩
  • Quá trình: 我劝男孩的母亲捐献儿子的眼角膜,心痛得疯狂得母亲不充许别人动她儿子一根毫毛,事情陷入僵局。那时,我的母亲出现在病房门口,要求把自己得眼角膜捐献给那个女孩,因为她想用这种方式一直看着我。所有的人都被我的母亲感动到了。
  • Kết quả: 男孩的母亲同意将儿子的眼角膜捐献出来

Bố cục bài văn: chia làm 4 phần

  • Phần 1 : Giới thiệu về tình trạng bệnh của người mẹ,  tâm trạng của “tôi” và nguyện vọng của mẹ trước khi mất.
  • Phần 2: Sự kiện “tôi” thuyết phục mẹ của cậu bé mới qua đời hiến giác mạc và vấp phải sự phản đối kịch liệt từ người mẹ đó.
  • Phần 3: Mẹ của “tôi” nói muốn được hiến giác mạc của bà vì bà muốn được nhìn “tôi” lâu hơn
  • Phần 4: Người mẹ của cậu bé đã đồng ý hiến giác mạc và hiểu được tình yêu vẫn còn có thể tiếp tục qua phương thức đặc biệt này.

Từ những thông tin đã xác định ở trên, ta có được bài văn rút gọn như sau:

爱的方式 

   从母亲住进我们医院的那一刻起,我就后悔当一名医生,虽然我曾经帮很多病人康复,但是面对母亲的病情,我却无能为力,只能偷偷抹眼泪。她的癌细胞已经扩散到整个胸部,即使整夜的疼痛让她无法入睡,她也从来不吭一声。母亲也很爱美,有次让我帮她准备一条裙子,以备齐送老的衣服。母亲的病房离我的办公室只有几步之遥,但她从来没有主动找我,我去看望她,她也总是催我走,嘱托我对其他病人要像对家人一样。

    有一天,医院有一位急需眼角膜的女孩,恰巧有一个男孩救治无望。我出于医生的责任,劝男孩的家长捐出男孩的眼角膜,父亲同意了,他的母亲却发疯般地找到我,坚决不同意动她儿子一根毫毛,还质问我,怎么不让我的家人来捐献。

    正当我难为时,母亲过来了,问我她的眼角膜能不能用,她想一直看着我。我几乎不敢相信,母亲竟然情愿残缺离去,但我知道这是她想为我做的最后一件事。

    后来男孩的母亲同意捐出儿子的眼角膜,因为她也想让儿子的眼睛一直看着她。她从我母亲身上明白,爱可以用这样的方式延续。

Trên đây là những chia sẻ về kỹ năng làm bài viết tóm tắt trong bài thi HSK6. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích được cho nhiều bạn đang có dự định thi HSK cấp độ cao này. Khi đi thi các bạn cũng đừng quá tâm lý, chỉ cần cố gắng hết sức của bản thân là được!

Chúc các bạn học tập thật tốt và thi HSK đạt thành tích cao nhất!

Xem thêm

KINH NGHIỆM LUYỆN THI HSK ĐIỂM CAO VỚI THÀNH TÍCH HSK6 XUẤT SẮC

TẢI SÁCH NGỮ PHÁP HSK TINH GIẢNG, TINH LUYỆN CẤP 6 新HSK语法精讲精练6级

TẢI SÁCH LUYỆN THI HSK 6 新汉语水平考试模拟试题集HSK六级

TẢI BỘ ĐỀ THI HSK6 CỦA HANBAN MỚI NHẤT 汉语水平考试真题集 HSK 六级 2018版

TẢI BỘ ĐỀ MÔ PHỎNG HSK6 SÁT ĐỀ THI THẬT NHẤT 新汉语水平考试摸拟试题集

KINH NGHIỆM ÔN THI HSK6 ĐẠT 250/300

Cảm nhận của học viên

Mình rất thích tiếng Trung và trở thành cán bộ làm việc trong Bộ Ngoại Giao luôn là ước mơ của mình. Bây giờ ước mơ đã thành sự thật rồi, mình chân thành cảm ơn trung tâm, đặc biệt là cô Thanh đã hết tâm dạy mình, luôn ủng hộ và khích lệ mình kiên trì theo đuổi ước mơ. Không có sự dạy dỗ tận tình của cô, thì không có thành công hôm nay của em. Em cảm ơn cô rất nhiều!

Anh TRẦN LONG QUÂN

(Công chức Bộ Ngoại Giao)

Mình đang làm nhân viên văn phòng tại Philippines. Mình học tiếng Trung để phục vụ cho công việc và muốn nâng cao khả năng nghe nói. Qua một người bạn giới thiệu và tìm hiểu, mình rất tin tưởng đăng ký theo học khóa Online 1-1 tại trung tâm. Hơn cả mong đợi, chỉ sau 1 khóa học với cô giáo, bây giờ mình đã tự tin và thoải mái khi nói chuyện, trao đổi công việc bằng tiếng Trung.

Chị TRỊNH THU HƯỜNG

(Làm việc tại Philippines)

Điều mình cảm nhận đầu tiên về trung tâm đó là giáo viên tận tình và quan tâm đến từng học viên trong lớp. Trên lớp mọi người được thảo luận, làm việc nhóm, luyện nghe nói nhiều nên khả năng giao tiếp tiến bộ rất nhanh. Các trò chơi cũng rất thú vị giúp mình nhớ bài nhanh hơn. Mỗi buổi luyện tập, cô giáo đều hướng dẫn và chỉnh sửa từng lỗi để mình nói chuẩn và rõ ràng hơn.

Bạn NGUYỄN THÙY DUNG

(Sinh viên)

Tôi làm kinh doanh, nhiều lúc không thể tự mình trao đổi với nhà cung cấp. Tôi học tiếng Trung muốn tự mình giải quyết công việc. Qua một người bạn, tôi biết đến Tiếng Trung Thượng Hải và cảm thấy mình đã tìm đúng nơi, chọn đúng thầy cô để học. Bây giờ, tôi đã chủ động hơn và mở rộng mối quan hệ hợp tác với bạn hàng Trung Quốc.

Anh NGUYỄN DUY CHINH

( Kinh doanh đồ gỗ)

Qua đồng nghiệp giới thiệu và sau khi tìm hiểu, mình đã cho con học tại trung tâm. Thầy cô nhiệt tình, thường xuyên trao đổi tình hình học của con với phụ huynh. Khi kiểm tra bài ở nhà, mình thấy con nhớ nhiều từ vựng, phát âm tốt và tự giác làm bài tập. Con hào hứng đi học, và tự học nhiều hơn nên gia đình hoàn toàn yên tâm khi cho con theo học tại đây.

Chị NGUYỄN THU TRANG

(Phụ huynh)

Con học tiếng Trung vào sáng chủ nhật hàng tuần, con thích đi học. Vì ở lớp cô giáo thường tổ chức các trò chơi để cho cả lớp vừa học vừa chơi. Có lúc các bạn hăng hái quá nên hay xảy ra tranh luận, nhưng học rất vui và bổ ích nên con rất thích ạ. Con thích đi học tiếng Trung cùng các bạn!

Em Nguyễn Hà Thanh Diệp

(Học sinh)

chuong
lịch khai giảng